Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định: Xe máy không có ABS vẫn đảm bảo an toàn

14:53 | 06/01/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Những ý kiến cho rằng xe máy không trang bị phanh chống bó cứng ABS sẽ kém an toàn là hoàn toàn sai lệch và thiếu cơ sở.

Sau khi mẫu xe Yamaha Exciter 155 VVA mới chính thức ra mắt nhưng không được trang bị phanh ABS đã có nhiều ý kiến cho rằng nếu thiếu trang bị này, xe máy sẽ kém an toàn hơn. 

Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã phủ nhận ý kiến này vì nó hoàn toàn là nhận định cảm tính, thiếu cơ sở khoa học. Không những thế, những nhận định này còn sai lệch với tiêu chuẩn nhà nước đồng thời gây hoang mang dư luận. 

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ), Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết tất cả các xe máy sản xuất, lắp ráp trước khi bán ra thị trường đều được thử nghiệm. 

Đồng thời sau khi thử nghiệm, xe sẽ được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo Thông tư 45/2021/TT-BGTVT. Khi đã có giấy chứng nhận này đồng nghĩa với việc xe đã đủ điều kiện an toàn để đảm bảo cho việc lưu thông. 

Ngoài ra, ông Phương còn chia sẻ thêm, hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên các dòng xe máy hiện nay chỉ là trang bị thêm và không phải mẫu xe nào cũng bắt buộc phải có ABS. 

Trên thị trường Việt hiện tại có rất nhiều mẫu xe không có phanh ABS nhưng thử nghiệm theo quy chuẩn vẫn đảm bảo an toàn. Chính vì vậy, nhận định xe máy không có phanh ABS sẽ kém an toàn là hoàn toàn không chính xác. 

Thực tế, một số dòng xe tay ga cao cấp như Honda SH, Vespa Primavera125, Yahama Grande cũng có các phiên bản không trang bị phanh ABS. Tuy nhiên, những mẫu xe này đều đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng khi lưu thông. 

Vậy nên, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, khách hàng Việt hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng chiếc xe máy của mình mà không cần quan tâm đến việc có phanh ABS hay không.

Hơn thế nữa, sự an toàn khi tham gia giao thông phụ thuộc phần lớn vào kỹ năng điều khiển xe cũng như ý thức tuân thủ luật giao thông đường bộ của mỗi người. 

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe