Những thay đổi đáng kể về phí trước bạ, các loại thuế-phí ô tô năm 2021

08:00 | 01/03/2021 -
Theo dõi Auto5 trên
Không chỉ riêng lệ phí trước bạ mà còn nhiều chính sách về thuế, phí ô tô khác sẽ có sự thay đổi đáng kể trong năm 2021, tác động lớn đến thị trường ô tô trong nước.

Trong năm 2021 sắp đến, nhiều chính sách về thuế, phí liên quan đến xe ô tô sẽ có sự thay đổi đáng kể, tác động trực tiếp đến thị trường ô tô trong nước. Cụ thể những loại thuế, phí ô tô sẽ thay đổi trong năm 2021 được điểm đến như sau: 

1. Chấm dứt ưu đãi 50% phí trước bạ

Trong năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70 quy định về việc ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết ngày 31/12/2020.

Điều này có nghĩa là những mẫu xe ra mắt trong năm 2020 nhưng bắt đầu từ năm 2021 mới được phân phối ra thị trường sẽ không được hưởng ưu đãi này. 

Xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước trong năm 2021 sẽ không được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ
Xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước trong năm 2021 sẽ không được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ

Điều này cũng đồng nghĩa với việc khách hàng mua ô tô trong năm 2021 dù là xe lắp ráp, sản xuất trong nước hay xe nhập khẩu đều sẽ áp dụng mức thu phí trước bạ như nhau. Hiện tại, phí trước bạ tại Hà Nội là 12% giá niêm yết xe và tại TP.HCM, các tỉnh thành khác là 10% giá niêm yết xe. 

2. Đề xuất bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt

Trong Nghị quyết 115 của Chính phủ được ban hành vào tháng 8/2020, Chính phù giao Bộ Tài chính các phương án sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm ô tô để khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước. 

Trước đó, Bộ Kế hoạch đầu tư cùng với Bộ Công thương đã phối kết hợp đề xuất lên Chính phủ các phương án sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt cho ngành ô tô tại Việt Nam trong dài hạn. Các phương án này với mục đích giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh của các dòng xe ô tô trong nước. 

Ở thời điểm hiện tại, thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe chở người dưới 9 chỗ là 35% (áp dụng cho xe có dung tích xi-lanh dưới 1.5L); mức 40% với xe có dung tích từ 1.5L- 2.0L; mức 50% với xe có dung tích từ trên 2.0L - 3.0L. 

Đặc biệt, xe có dung tích xi-lanh trên 3.0L - 6.0L bị áp thuế TTĐB từ 90 - 130% giá công bố của hãng và riêng các xe có dung tích xi-lanh từ 6.0L trở lên có thuế suất thuế TTĐB là 150%. 

3. Xe từ thị trường EU được giảm thuế nhập khẩu vào Việt Nam

Căn cứ theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, từ năm 2021, Việt Nam sẽ chính thức cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình 9 - 10 năm sau khi Hiệp định chính thức có hiệu lực. 

Nội dung trong Nghị định số 111/2020/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020 - 2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFRTA) cũng đã nêu rõ vấn đề này. 

Theo đó, đối với mặt hàng ô tô, Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu đang ở mức 70% xuống còn 0% trong 9 - 10 năm. 

Do vậy, sau khi có hiệu lực, EVFTA sẽ loại bỏ 65% thuế đối với hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam, phần còn lại sẽ được loại bỏ dần trong khoảng thời gian 10 năm.

Hiện nay, mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU vào Việt Nam đang áp dụng 70% đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.000cc và 75-78% đối với xe có dung tích xilanh dưới 3.000cc.

Mức thuế này có nghĩa là xe dung tích xilanh càng lớn, mức thuế càng cao và được tính theo giá trị khai báo hải quan áp dụng theo thuế suất tối huệ quốc (MFN) trong các thành viên WTO. Đây cũng là mức thuế cao nhất đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam từ trước đến nay.

Vì vậy, việc giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình sẽ mở ra cơ hội giúp khách hàng Việt được mua ô tô nhập khẩu từ thị trường châu Âu với giá và chi phí thấp hơn rất nhiều.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe