Toyota hợp tác với hãng xe Trung Quốc để sản xuất mẫu sedan thuần điện giá rẻ

10:52 | 06/12/2021 - Thế Anh
Mẫu sedan chạy điện của Toyota hợp tác phát triển với BYD - hãng xe điện yêu thích nhất của người Trung Quốc.

Theo Reuters, dòng xe thuần điện thứ 2 trong đội hình Toyota sẽ có mức giá dễ chịu (dưới 31.400 USD), dự kiến được ra mắt vào 04/2022.

Được biết, kích thước của mẫu xe này sẽ lớn hơn Toyota Corolla nhằm mục đích tối ưu không gian hàng ghế sau. Công nghệ pin không phải từ Toyota mà lấy từ dòng lithium-sắt-phosphate của BYD có chi phí sản xuất rẻ hơn. Nhờ vậy đẩy giá xe xuống thấp để cạnh tranh với Tesla Model 3 hay Nio ET7.

toyota-corolla-furia-concept-review-specs-release-e1638486347598

Cũng theo tờ Reuters, sở dĩ hãng xe Nhật hợp tác với BYD vì đã hết phương án trong việc chế tạo xe điện giá rẻ cỡ nhỏ. Để tạo ra một mẫu xe điện giá cạnh tranh, tiện nghi, bền bỉ thì Toyota buộc phải học hỏi kinh nghiệm chế tạo xe giá rẻ nổi danh của Trung Quốc.

Pin LFP trên mẫu xe điện mới của Toyota tương tự loại đang được sử dụng trên các mẫu xe Tesla dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Dù có mật độ lưu trữ năng lượng thấp hơn loại lithium-ion, nhưng giá thành LFP sản xuất rẻ hơn, tuổi thọ sử dụng cao hơn.

Với BYD, hồi tháng 8/2021, hãng xe điện Trung Quốc đã bắt đầu "tấn công" thị trường Châu Âu (Na Uy) với 100 chiếc BYD Tang đầu tiên đến tăng khách hàng.

Một đặc điểm quan trọng được BYD nhấn mạnh ở Tang, là gói pin loại lithium sắt phốt phát (lithium iron phosphate - LFP), được đặt tên là Blade Battery và thuộc hệ thống cell-to-pack (CTP). Cell-to-pack là một kiểu kết cấu pin, ở đó một cụm pin thỏi tạo thành một mô-đun, và một cụm mô-đun tạo thành một gói pin.

Pin của Tang là 86,4 kWh, công suất 509 mã lực, chạy được 505 km với mỗi lần sạc đầy. Pin được sạc 30-80% chỉ trong 30 phút nhờ hệ thống sạc nhanh DC 110 kW.

Trung Quốc hiện là thị trường ôtô lớn nhất thế giới và nhiều công ty ôtô Châu Âu đang định hướng chọn quốc gia này thành lãnh địa tiên phong trong phát triển xe điện. Theo ngân hàng đầu tư và tư vấn tài chính Goldman Sachs, 41% doanh số bán hàng của Volkswagen nằm tại Trung Quốc.

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Toyota