Đi ngược xu thế, Toyota từ chối loại bỏ xe động cơ đốt trong

22:32 | 14/05/2021 - Thế Anh
Theo dõi Auto5 trên
Trong khi các nhà sản xuất ô tô tiếp tục tuyên bố ý định loại bỏ động cơ đốt trong để chuyển sang xe điện thì Toyota lại đi ngược xu thế.

Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda gần đây đã bị một số quỹ đầu chỉ trích vì lập trường chống xe điện(Electric Vehicle) của ông. Các nhà đầu tư được cho là đang gây áp lực lên nhà sản xuất ô tô trước cuộc họp với các bên liên quan vào tháng 6 để chấm dứt vận động hành lang của công ty chống lại nỗ lực kiểm soát sự nóng lên toàn cầu.

Trước đó vào tháng 3/2021, một quan chức của Toyota đã đưa ra luận điểm trước ủy ban thượng viện Hoa Kỳ rằng việc loại bỏ động cơ đốt trong không hề dễ dàng và cũng không hề rẻ, cần phải được thực hiện một cách khôn ngoan.

Toyota RAV4 - Mẫu xe bán chạy tại Mỹ
Toyota RAV4 - Mẫu xe bán chạy tại Mỹ

Theo kế hoạch đến năm 2030, Toyota dự kiến ​​các mẫu xe điện BEV và FCEV sẽ chiếm 15% doanh số bán hàng tại Mỹ và 70% doanh số còn lại là kết hợp của Toyota và Lexus. Trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô đang đặt mục tiêu bán được khoảng 8 triệu xe điện trong 9 năm tới. Ước tính sẽ có khoảng 2 triệu xe BEV(Battery Electric Vehicle) và PHEV(Plug-in Hybrid Electric Vehicle).

Hiện tại, Toyota có 17 xe điện trong dòng sản phẩm tại Mỹ, từ Prius, RAV4 Hybrid, Corolla Hybrid và mẫu sedan pin nhiên liệu hydro Mirai thế hệ thứ hai. Mới đây, hãng xe Nhật đã cho ra mắt Toyota bZ4X, mẫu crossover chạy điện có kích thước tương đương RAV4 và sẽ cạnh tranh với  Ford Mustang Mach-E (490 km mỗi lần sạc), và Tesla Model Y (524 km).

Mặc dù Toyota từ chối bỏ động cơ đốt trong nhưng không vì thế mà quên đi công lao to lớn của hãng xe Nhật. Chính Toyota là nhà sản xuất ô tô đầu tiên tung ra một chiếc xe hybrid, mẫu Prius được bán ở Nhật Bản vào năm 1997 và một phiên bản cập nhật đến Mỹ vào năm 2000.

Toyota cho biết các mẫu xe hybrid của họ đã góp phần làm giảm 139 triệu tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu và 76 tấn ở Mỹ.

>> Đừng bỏ lỡ: Honda dự kiến ra mắt ba mẫu xe máy điện vào năm 2024

Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc

Từ khóa: Toyota, xe điện

Mẫu xe phổ biến ở Việt Nam

Hãng xe tìm kiếm nhiều nhất
Mẫu xe